บุหรี่

สิ่งเสพติดที่ถูกกฎหมาย ถือเป็นคำนิยามที่ไม่เกินจริงเลยสำหรับบุหรี่มวนที่มีขายในปัจจุบัน แน่นอนว่าโทษของบุหรี่นั้นไม่ได้แค่ส่งผลแค่ตัวผู้สูบอย่างเดียว แต่ส่งผลเป็นวงกว้างกับคนรอบตัวและใกล้ชิดด้วยปัจจัยหลายปัจจัย โดยเราจะมาเจาะลึกถึงสาเหตุของการเสพติดสูบบุหรี่ ว่าเกิดจากอะไร นิโคตินคืออะไร ทำไมถึงเป็นสารที่แพทย์ถึงพูดถึง พร้อมการแก้ปัญหา หากเราเสพติดบุหรี่มากเกินไป ต้องเริ่มจากอะไร จึงจะเลิกขาดได้


ประวัติบุหรี่ ในอดีตจนถึงปัจจุบัน

ในประวัติศาสตร์เกี่ยวกับบุหรี่ยาสูบที่เป็นจุดเริ่มต้น มาจากบันทึกจดหมายเหตุของอัครราชทูตฝรั่งเศสในปี พ.ศ.2230 ซึ่งบุหรี่ยาสูบมีการนำเข้ามาใช้ในช่วงกรุงศรีอยุธยา โดยมีไว้เพื่อประกอบพิธีการสำคัญ ยังไม่ได้มีไว้เพื่อสูบบุหรี่ยาสูบเอาความบันเทิงเริงใจ แต่ต่อมายาสูบก็ไม่เคยเสื่อมความนิยม เริ่มมีการนำมาใช้อย่างแพร่หลายมากขึ้น ด้วยสรรพคุณที่ช่วยลดความเครียด ความอ่อนเพลีย ความเศร้า ทำให้ทั้งชายและหญิงนิยมกันมาก

ในปัจจุบัน การสูบหรือดูดบุหรี่ ยังคงได้รับความนิยมมาอย่างไม่เสื่อมคลาย ด้วยความที่บุหรี่มวน มีสารเสพติด ทำให้เมื่อผู้ที่อยากลองสูบเข้าไป แล้วจะรู้สึกถึงความโล่ง ผ่อนคลาย จนอาจมีการใช้งานบ่อย ๆ โดยที่ตัวเองไม่รู้เลยว่า ได้เสพติดบุหรี่เข้าไปแล้ว และด้วยบุหรี่ไฟฟ้าก็ยังไม่ได้เป็นสินค้าที่ถูกกฎหมายเหมือนต่างประเทศ บุหรี่มวนจึงยังคงโลดแล่นอยู่ในสังคม และมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นอยู่ตลอด ถึงแม้จะมีการให้ความรู้เรื่องโทษก็ตาม


บุหรี่มวนมีประกอบอะไรบ้าง ให้โทษอย่างไร

สูบบุหรี่

ก้นกรองบุหรี่ – คือส่วนประกอบที่มีหน้าที่ดูดความชื้นของบุหรี่มวน เป็นส่วนประกอบที่รวมกันกับตัวกระดาษห่อมีไว้เพื่อเก็บตัวยาสูบให้ห่างจากความชื้นขณะที่เราทำการสูบบุหรี่

กระดาษห่อยาสูบ – ลักษณะเป็นกระดาษมวน มีความยืดหยุ่น ไม่ขาดง่ายหากเกิดการโค้งงอ มีหน้าที่ห่อใบยาสูบ พันออกมาเป็นทรงกระบอก 120 มิลลิเมตร อีกทั้งยังเป็นเชื้อเพลิงที่ช่วยในการเผาไหม้ยาสูบให้ติดไฟง่ายขึ้น

ยาสูบ สารสำหรับสูบ – เป็นสารที่ผ่านกรรมวิธีจากใบยาสูบและส่วนประกอบอื่น ๆ ออกมาเป็นเนื้อที่ครอบทับด้วยกระดาษห่อยาสูบ และเป็นสิ่งสำคัญหลักที่ทำให้บุหรี่เป็นสารเสพติด มีอันตราย ต่อการใช้งานในระยะยาว เพราะยาสูบเหล่านี้มีสารเคมีอันตรายมากกว่า 3000 ชนิด

และไม่ว่าจะเป็นกระดาษห่อยาสูบ หรือก้นกรองบุหรี่ ก็ไม่ได้มีความปลอดภัยต่อการใช้งาน เพราะสิ่งเหล่านี้เมื่อเกิดการเผาไหม้ ก็จะเปลี่ยนเป็นสารเคมีที่ร่างกายไม่ควรรับเข้าไป ซ้ำร้ายตัวการหลักคือสารสำหรับสูบ หรือใบยาสูบ ที่ไม่ได้สกัดออกมาให้ปลอดภัย ทำให้ร่างกายรับสารเคมีจำนวนมากเข้าไป ส่งผลให้ในระยะยาว เรามีโอกาสสูงที่จะเกิดโรคมะเร็งปอด, มีปัญหาเกี่ยวกับ หัวใจ, ฟัน, หลอดลม และระบบโดยรวมในร่างกาย


บุหรี่ไฟฟ้า เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยกว่าบุหรี่ยาสูบ จริงหรือไม่

บุหรี่ไฟฟ้า เป็นบุหรี่ชนิดหนึ่งที่ออกแบบมาให้มีความทันสมัย ลดทอนอันตรายในด้านสารเคมีจากยาสูบมากขึ้น แต่แน่นอนว่า บุหรี่ไฟฟ้าก็ยังเป็นสิ่งเสพติดอยู่ดี ถ้าหากใครถามว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายไหม คำตอบคือยังเป็นสิ่งที่เป็นอันตรายอยู่ แต่บุหรี่ไฟฟ้ายังมีความอันตรายน้อยกว่าบุหรี่มวน ในแง่ของส่วนประกอบหลัก โดยความแตกต่างอยู่ตรงที่บุหรี่มวนยังคงใช้ยาสูบ แต่บุหรี่ไฟฟ้าใช้น้ำยาที่สกัดออกมาให้อันตรายน้อยกว่า

ซึ่งยาสูบและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า มีสารนิโคติน ที่เป็นสารที่มีคุณสมบัติที่ทำให้ผู้สูบรู้สึกต้องการสูบบุหรี่ เพราะสารนิโคตินเป็นสารเสพติด ทำให้เรานิยามความเป็นบุหรี่ไฟฟ้าว่าไม่อันตรายไม่ได้ซะทีเดียว แต่หากมองในแง่ของ Solution บุหรี่ไฟฟ้าก็เป็นตัวเลือกที่สามารถใช้เป็นนิโคตินทดแทน เพื่อให้เลิกบุหรี่ได้ แต่สุดท้ายการหายขาดจากบุหรี่จริง ๆ คือการหายขาดจากการอยากนิโคติน ที่เป็นสารเสพติดทั้งบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้า


ผลกระทบในด้านสุขภาพของบุหรี่มวน

สารนิโคติน

ในขณะที่สารนิโคตินของบุหรี่มวนและบุหรี่ไฟฟ้าโทษมีเท่ากัน แต่บุหรี่มวนยังเป็นยาสูบที่ให้โทษในด้านสุขภาพ ด้วยสารพิษและสารเคมีที่ไม่ได้มีกระบวนการกำจัดได้จนหมดจนถึงปัจจุบัน ทำให้สารเคมีกว่า 3000 ชนิดเข้าสู่ร่างกายทั้งตัวเราและคนรอบข้าง โดยความน่ากลัวของมันคือการที่มันให้ผลลัพธ์ช้า ในขณะที่การเสพติดบุหรี่กลับเกิดขึ้นเร็วมาก ทำให้ผู้สูบบุหรี่ ไม่สามารถต้านทานการหยุดสูบได้ และหากเราสูบต่อไปเรื่อย ๆ 

เพราะ สารเคมีอย่างอาซิโตน, ไซยาไนด์, สารหนู, สารตะกั่ว, แคดเมียม และสารอื่น ๆ อีกมากมาย ส่งผลให้ผู้สูบบุหรี่มวนส่วนใหญ่ เป็นมะเร็งปอด และมีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ นอกจากนี้บุหรี่ยังส่งผลกระทบต่อหัวใจ การไหลเวียนโลหิต ทำให้สมองเสื่อม มีโอกาสเป็นโรคไต สูญเสียภูมิคุ้มกันเนื่องจากกระบวนการทำงานในร่างกายขัดข้อง และภาพลักษณ์ภายนอกก็ยังทำให้ผิวแห้ง, ฟันผุ, แก่ไว, ผิวคล้ำ จากการสูบบุหรี่


สรุป

ทางเลือกของการเลิกบุหรี่ให้ขาด ไม่ใช่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อหาสารนิโคตินทดแทน เพราะสุดท้ายเราก็ยังติดสารนิโคตินอยู่ดี ทางเลือกที่ดีที่สุด คือทัศนคติและจิตใจที่แน่วแน่ในการจะเลิกบุหรี่ มองเห็นความสำคัญกับสังคมและครอบครัว ตั้งเป้าหมายอย่างแน่วแน่ เริ่มจากลดปริมาณการสูบ ไม่ว่าจะเริ่มจากบุหรี่มวนหรือบุหรี่ไฟฟ้าก็ตาม สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่การทำเพื่อผู้อื่นอย่างเดียว แต่คือการทำเพื่อตัวเราเองด้วย


By content