ครีม

เชื่อว่าหลายท่านเมื่อพูดถึงครีม แน่นอนว่าต้องนึกถึงครีมทาผิวอย่างแน่นอน แต่ครีมไม่ได้มีแค่ครีมทาผิวอย่างเดียวเท่านั้น มีทั้งครีมทาหน้า ครีมกันแดด ครีมลดรอยสิว อายครีม ครีมทาฝ้า และอีกมากมาย มีคุณสมบัติ มีคุณประโยชน์ต่างกัน วิธีใช้และจุดประโยชน์ก็ไม่เหมือนกัน วันนี้เราลิสต์มาให้แล้วว่าครีมมีกี่ชนิด และแต่ละชนิดช่วยทำอะไรบ้าง 


ครีมมีประโยชน์กับผิวอย่างไรบ้าง

ครีมกันแดด

เมื่อพูดถึงครีม ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน หัวใจหลักของการใช้ครีมคือมีไว้เพื่อฟื้นบำรุง คงความชุ่นชื้นให้กับผิว ให้ผิวดูดีมีประสิทธิภาพ การทาครีมเป็นเครื่องมือที่ง่ายที่สุดในการดูแลผิว และมีความเสี่ยงน้อยที่สุดเมื่อเทียบกับวิธีอื่น ๆ อีกทั้งเป็นวิธีที่ค่อนข้างธรรมชาติที่สุด เพราะช่วยกระตุ้นการทำงานของผิวหนัง ให้คงสภาพเดิมไว้ได้โดยไม่ต้องพึ่งวิธีอื่น เพียงแต่จะเป็นวิธีที่ใช้ระยะเวลานาน ถึงกระนั้นการทาครีมก็ยังทำให้การบำรุงผิวสามารถเห็นผลในระยะยาวนั่นเอง


ประเภทครีมต่าง ๆ 

ครีมต่าง ๆ มีหลายประเภท แต่วันนี้เรารวมประเภทหลักของครีมชนิดต่าง ๆ รวมถึงการอธิบายว่าทำไมครีมชนิดนี้ถึงเรียกแบบนี้ เพื่อให้หลายท่านเข้าใจและช่วยให้เลือกประเภทครีมได้ดีมากยิ่งขึ้น

Day Cream 

เดย์ครีมหรือครีมสำหรับการใช้ในเวลากลางวัน เหตุที่ต้องใช้สำหรับกลางวันก็เพราะว่าเดย์ครีมจะมีเนื้อที่บางเบากว่า ไม่รบกวนเครื่องสำอาง ไม่ทำให้เหนียวเหนอะหนะระหว่างวัน แต่ก็ยังช่วยบำรุงใบหน้าให้ดูดี ส่วนมากมักมีคุณสมบัติปกป้อง ทั้งจากมลภาวะต่าง ๆ และจากแสงแดด

Night Cream

ไนท์ครีมหรือครีมสำหรับการใช้ในเวลากลางคืน สำหรับไนท์ครีมจะมีเนื้อที่หนักกว่า เข้มข้นกว่า เหมาะสำหรับใช้ในเวลากลางคืน เพราะมีเวลาเตรียมตัวมากกว่า ให้ครีมเซ็ตตัว ส่วนมากสามารถทานอนได้เลย ทำงานร่วมกับฮอร์โมนขณะที่หลับให้การฟื้นฟูล้ำลึก ช่วยฟื้นบำรุงผิวให้สุขภาพดีและแข็งแรงยิ่งขึ้น 

Eye Cream

อายครีมหรือครีมที่ใช้สำหรับผิวบริเวณดวงตา สาเหตุที่อายครีมต้องแยกออกมาจากเดย์ครีมหรือไนท์ครีมก็เพราะว่า ผิวบริเวณดวงตานั้นบอบบางที่สุดของผิวหน้า การบำรุงรักษายิ่งต้องระวังเป็นพิเศษ ช่วยแก้ปัญหาใต้ตาหย่อนคล้อย ลดอาการบวมช้ำ เติมความชุ่นชื้นพิเศษให้ผิวรอบดวงตา โดยเฉพาะผู้ที่เป็นภูมิแพ้

Sun Screen Cream

หลายคนคงสงสัยว่าทำไมครีมกันแดดไม่รวมอยู่ในประเภทเดย์ครีม ก็เพราะว่าถึงแม้จะขึ้นชื่อว่าครีมกันแดด แต่หน้าที่ของครีมกันแดดที่จริงคือการปกป้องผิวจากการโดนทำร้ายจากรังสั UV A B ต่าง ๆ ถึงแม้จะไม่มีแดดเลย ก็ยังจำเป็นต้องทาครีมกันแดดอยู่ดี รวมทั้งถึงไม่ได้ออกกลางแจ้ง ผิวก็ยังมีสิทธิ์โดนทำร้ายจากรังสีหน้าจอคอม แสงจากหลอดไฟต่าง ๆ การทาครีมกันแดดจึงสำคัญมากเพราะควรทาทุกวัน  


เลือกครีมให้เหมาะ เพื่อแก้ปัญหาให้ตรงจุด

เมื่อรู้จักประเภทหลักของครีมเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็จำเป็นต้องมาดูขั้นตอนถัดไป นั่นก็คือการเลือกครีมให้เหมาะกับเรา  ซึ่งจะช่วยอย่างมากในการแก้ปัญหาผิว โดยเกณฑ์การเลือกครีมให้เหมาะก็จะมีดังต่อไปนี้

  • ปัญหาผิว

ดูว่าเรามีปัญหาผิวเรื่องอะไร หากผิวมีรอยแผลเป็นจากสิวควรใช้ครีมลดรอยสิว หรือหากมีปัญหารูขุมขนกว้างก็ควรใช้ครีมกระชับรูขุมขนเป็นต้น

  • ส่วนผสมของครีม

ส่วนผสมของครีมก็มีส่วนช่วยสำคัญในการเลือกครีม เพราะหากเกิดอาการแพ้ จะทำให้รู็ได้ว่าเราแพ้จากส่วนผสมตัวไหน จึงควรศึกษาให้ดี โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายจึงยิ่งควรระวัง

  • จุดประสงค์ของการใช้งาน

ดูว่าครีมนั้นมีจุดประสงค์เพื่อบำรุง หรือฟื้นฟู หรือปกป้อง เช่น ถ้ามีสิว แต่เลือกครีมหน้าขาว จุดประสงค์ของครีมเหล่านี้มีเพื่อทำให้ผิวหน้ากระจ่างใส ก็จะเป็นการเลือกครีมผิดเพราะการเป็นสิวควรเลือกครีมลดสิวไม่ใช่ครีมหน้าใส 

  • ประเภทของผิว

แม้จะมีจุดประสงค์เดียวกัน เช่น เพื่อเพื่อความกระจ่างใส แต่ประเภทของผิวก็จะไม่สามารถใช้ครีมชนิดเดียวกันได้ ต้องดูว่าเรามีผิวประเภทไหน เป็นคนผิวมันหรือผิวผสม คนที่มีผิวแห้งขาดน้ำจะต่างจากคนผิวมัน ควรรู้จักสภาพผิวตัวเองก่อนเพราะแต่ละสภาพผิวก็ต้องใช้ครีมคนละสูตรกัน 


ปัญหาผิวแบบไหนต้องใช้ครีมอะไร

ครีมหน้าขาว 

เมื่อทราบเกณฑ์การเลือกครีมแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าปัญหาผิวที่เรามีต้องเลือกครีมแบบไหน วันนี้ทางเราก็มีวิธีเลือกครีมคร่าว ๆ เบื้องต้นให้สำหรับแต่ละท่านที่มีปัญหาผิวแตกต่างกัน เพื่อให้ง่ายต่อการเลือกใช้ครีม

ครีมที่เหมาะกับปัญหาหมองคล้ำ มีจุดด่างดำ

เมื่อมีปัญหาหมองคล้ำและมีจุดด่างดำ การมองหาครีมหน้าใสหรือครีมหน้าขาว เพราะมีส่วนผสมของ Vitamin C หรือสูตรที่มีการเขียนว่าเพื่อผิวหน้ากระจ่างใสเป็นต้น เพราะปัญหาหมองคล้ำเกิดจากหลายสาเหตุ เมื่อทราบสาเหตุแล้ว ควรใช้ครีมหรือสูตรที่มีส่วนผสมที่สามารถทำให้ผิวกระจ่างใสควบคู่ไปกับการแก้สาเหตุนั้น ๆ ด้วย

ครีมที่เหมาะกับปัญหาริ้วรอย

ปัญหาริ้วรอยส่วนมากมักเกิดจากการสูญเสียคอลลาเจน ผิวขาดอีลาสติน (Elastin) การอุ้มน้ำบนใบหน้าลดลง ควรมองหาครีมที่มีส่วนช่วยกระตุ้นคอลลาเจนต่าง ๆ เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ไม่ให้ผิวแห้งกร้าน เสริมสร้างอีลาสตินของผิวให้ผิวแข็งแรง

ครีมสำหรับผิวแพ้ง่าย

ผิวแพ้ง่าย อาจแพ้ส่วนผสมที่เป็นสารเคมีบางชนิด จึงจำเป็นต้องเลือกครีมที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ ไม่ใส่แอลกอฮอล์ ไม่ใส่น้ำหอม ไม่มีพาราเบน เป็นต้น เพราะสารสกัดเหล่านี้เป็นสาเหตุที่คนส่วนมากแพ้ครีมกัน แต่อย่างไรก็ตามควรตรวจดูให้แน่ชัดว่าเราแพ้อะไรในสารสกัด

ครีมสำหรับผิวเป็นสิว

ผิวเป็นสิว ต้องดูว่าเป็นสิวที่เกิดจากอะไร ฮอร์โมน หรือการอุดตัน หากเกิดจากการอุดตัน ให้เลือกครีมประเภทผลัดเซลผิว หรือหากเป็นสิวฮอร์โมนก็สามารถเลือกครีมลดสิว เพื่อช่วยให้สิวยุบ ลดการอักเสบของสิวได้

ครีมสำหรับผิวรอบดวงตา

ครีมสำหรับผิวรอบดวงตาเองก็มีส่วนสำคัญ หากมีปัญหาใต้ตาคล้ำ ควรใช้อายครีมที่มีส่วนผสมของวิตามินซี (Vitamin C) เรตินอล (Retinol) นิวโรเป็ปไทด์ (Neuropeptides) กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic acid) ชาเขียว (Green tea) และคาเฟอีน (Caffeine) แต่ต้องดูไม่ให้มีฤทธิ์ที่เป็นกรดแรงมากเกินไปเพราะจะเป็นการกัดผิวบริเวณนั้นได้ หรือถ้าหากเป็นผู้ที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้ ทำให้ใต้ตาหมองคล้ำเป็นพิเศษ ก็ควรทาอายครีมไปพร้อมกับรักษาที่สาเหตุการเกิดความคล้ำของใต้ตาเช่นกัน


ครีม สรุปแล้วต้องรู้อะไรบ้าง

หากจะเลือกครีมสำหรับทาผิวไม่ว่าจะเป็นครีมทาหน้า ครีมทาตัว หรือครีมประเภทอื่น ควรทำความรู้จักประเภทของครีมแต่ละชนิดให้เข้าใจก่อน เมื่อเข้าใจแล้วก็ควรศึกษาเกณฑ์การเลือกครีมและปัญหาผิวต่อ เพื่อให้ได้ครีมที่เหมาะสมกับผิวของเรา เป็นการแก้ปัญหาให้ถูกจุดและได้ผิวที่แข็งแรง มีประสิทธิภาพ ดูดีไปในระยะยาว


By content