บุหรี่

ในปัจจุบัน บุหรี่มวนถือเป็นบุหรี่ที่มีการสูบกันอย่างแพร่หลายเป็นที่รู้จักกันในวงนักสูบมาเป็นเวลาหลายปี มีส่วนประกอบหลักคือใบยาสูบ นอกจากยาสูบแล้ว บุหรี่ยังมีสารเติมแต่งและสารเคมีหลายชนิด เพื่อเพิ่มรสชาติ การเผาไหม้ และเพิ่มอายุการเก็บรักษา บุหรี่มวนมีมากมายหลายยี่ห้อทำให้นักสูบทั้งหลายสามารถเลือกสูบได้ตามใจชอบเพื่อความผ่อนคลาย นอกจากนี้ยังมีบุหรี่ไฟฟ้าออกมา เพื่อให้เป็นตัวเลือกแก่นักสูบทั้งหลายอีกด้วย

บทความนี้ จะพาทุกคนไปทำความรู้จักกับบุหรี่มวนให้มากยิ่งขึ้น  เริ่มจากประวัติความเป็นมาของบุหรี่ ส่วนประกอบในบุหรี่ บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนจริงหรือ และผลกระทบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้จากการสูบบุหรี่ ความเสี่ยงและอัตราการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ มาฝากทุกคน


ประวัติและความเป็นมาของบุหรี่

บุหรี่ได้มีมาในหลายศตวรรษ โดยมีจุดเริ่มต้นที่ชนพื้นเมืองอเมริกันที่นิยมใช้ยาสูบ เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ในรูปของใบยาสูบมวน ต่อมา คริสโตเฟอร์ โคลัมบัสและคณะได้นำยาสูบเข้าสู่ยุโรป ในช่วงปลายศตวรรษที่ 15 และค่อย ๆ แพร่กระจายไปทั่วทวีป  ทำให้ในศตวรรษที่ 16 และ 17 การสูบยาสูบเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น และมีการใช้อุปกรณ์การสูบบุหรี่ในรูปแบบต่าง ๆ รวมถึงไปป์ ซิการ์ และยานัตถุ์

จนกระทั่งศตวรรษที่ 19 อุตสาหกรรมการผลิตบุหรี่ได้เริ่มขึ้น เครื่องทำบุหรี่เครื่องแรกได้รับการจดสิทธิบัตรในปี 1880 โดย James Bonsack ซึ่งเป็นการปฏิวัติกระบวนการผลิตและทำให้บุหรี่มีราคาไม่แพงและสามารถเข้าถึงกันได้มากขึ้น ต่อมา การสูบบุหรี่ได้รับความนิยมในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 มีการพัฒนาวิธีการบ่มควันซึ่งเป็นวิธีการผลิตยาสูบ

แต่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 20 การวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้เริ่มเชื่อมโยงการสูบบุหรี่กับปัญหาสุขภาพต่าง ๆ รวมถึงมะเร็งปอดและโรคหัวใจ ซึ่งนำไปสู่การตระหนักถึงปัญหาสุขภาพ จึงได้เริ่มมีการบังคับใช้กฎระเบียบและคำเตือนบนบรรจุภัณฑ์บุหรี่ ทำให้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา อัตราการสูบบุหรี่ลดลงในหลายประเทศ เนื่องจากความตระหนักที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ มีการรณรงค์ด้านสาธารณสุขและออกมาตรการควบคุมบุหรี่ที่เข้มงวดขึ้น รวมถึงการห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ

แต่หลายบริษัทได้มีการคิดค้นและพัฒนาบุหรี่ทางเลือกใหม่ ๆ ที่มีความปลอดภัยกับสุขภาพมากยิ่งขึ้นอย่างบุหรี่ไฟฟ้า โดยมองว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นทางเลือกที่อาจเป็นอันตรายน้อยกว่าบุหรี่แบบดั้งเดิม แม้ว่าผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวจะยังคงอยู่ในระหว่างการศึกษา

ส่วนประกอบของบุหรี่มวน

 บุหรี่มวน

บุหรี่มวนประกอบด้วยส่วนประกอบหลักได้ 3 อย่าง ดังต่อไปนี้

  1. สารสำหรับสูบ เป็นส่วนประกอบหลักในบุหรี่มวนคือใบยาสูบที่ผ่านกระบวนการทางเคมีและมีการปรุงแต่งส่วนผสม อาจแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับยี่ห้อของบุหรี่หรือความชอบส่วนบุคคล
  2. กระดาษมวนใช้สำหรับห่อเป็นแผ่นบาง ๆ ทำจากวัสดุต่างๆ เช่น กระดาษข้าว ป่าน หรือเยื่อไม้ กระดาษที่นำมาใช้ก้นกรองและใบยาสูบนี้จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางอยู่ที่ 10 มิลลิเมตร และมีความยาว 120 มิลลิเมตร  
  3. ก้นกรองบุหรี่ ทำมาจากใยสังเคราะห์ ซึ่งมีเซลลูโลสอะซีเตทเป็นส่วนประกอบหลัก ทำหน้าที่สำหรับดูดซับความชื้นที่เกิดขึ้นระหว่างสูบบุหรี่ รวมไปถึงช่วยในการกรองควันบุหรี่จากน้ำมันดินหรือทาร์ได้ 

บุหรี่ไฟฟ้าปลอดภัยกว่าบุหรี่มวนจริงหรือไม่

บุหรี่ไฟฟ้า

ด้วยการสูบบุหรี่มวนเกิดจากการเผาไหม้ที่ทำให้เกิดสารพิษและสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งจำนวนมาก แต่บางงานวิจัยมีการระบุว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าเกิดจากการให้ความร้อนกับของเหลวที่มีสารนิโคติน สารแต่งกลิ่น และสารเคมีอื่น ๆ แล้วผู้สูบจึงสูดดมเป็นไอระเหย ไม่ก่อให้เกิดควันบุหรี่ จึงนำไปสู่ความเชื่อที่ว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าการสูบบุหรี่มวน แต่ทั้งนี้ เราควรพิจารณาให้ดีก่อนที่จะสูบบุหรี่ เพราะทั้ง 2 แบบล้วนแต่มีสารนิโคตินทั้งสิ้น


ผลกระทบจากบุหรี่ที่มีต่อสุขภาพ

การสูบบุหรี่มีผลกระทบอย่างมากต่อสุขภาพโดยรวม เป็นสาเหตุหลักของการเกิดโรคและการเสียชีวิตก่อนวัยอันควร ดังนั้นทำให้การสูบบุหรี่ส่งผลต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

  • การสูบบุหรี่ทำลายระบบทางเดินหายใจ นำไปสู่ปัญหาสุขภาพต่างๆ เช่น หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ภาวะเหล่านี้ทำให้ไอ หายใจมีเสียงหวีด หายใจถี่ และการทำงานของปอดลดลง
  • ระบบหัวใจและหลอดเลือด  การสูบบุหรี่เป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือด เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดส่วนปลาย ส่งเสริมการก่อตัวของคราบจุลินทรีย์ในหลอดเลือด เพิ่มความดันโลหิต ลดปริมาณออกซิเจน และทำลายเยื่อบุหลอดเลือด
  • การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งหลายชนิด ได้แก่ มะเร็งปอด มะเร็งลำคอ มะเร็งปาก มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งตับอ่อน มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ และมะเร็งไต สารเคมีอันตรายในควันบุหรี่สามารถทำลาย DNA และนำไปสู่การเติบโตของเซลล์ปกติ
  • การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ ผู้สูบบุหรี่มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อทางเดินหายใจ เช่น โรคปอดบวม หลอดลมอักเสบ และไข้หวัดใหญ่ การสูบบุหรี่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงและทำลายกลไกการป้องกันในทางเดินหายใจ ทำให้เกิดการติดเชื้อได้ง่ายขึ้น
  • ระบบสืบพันธุ์ การสูบบุหรี่อาจส่งผลต่อภาวะเจริญพันธุ์ทั้งในผู้ชายและผู้หญิง ในผู้หญิงอาจทำให้ภาวะเจริญพันธุ์ลดลง ปัญหาประจำเดือน และภาวะแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ เช่น การตั้งครรภ์นอกมดลูก การแท้งบุตร การคลอดก่อนกำหนด และน้ำหนักแรกเกิดต่ำ ในผู้ชาย การสูบบุหรี่สามารถทำให้เกิดภาวะหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และทำให้สเปิร์มมีคุณภาพลดลง
  • สุขภาพช่องปาก การสูบบุหรี่ส่งผลเสียต่อสุขภาพช่องปาก รวมถึงฟันที่มีคราบ กลิ่นปาก โรคเหงือก การสูญเสียฟัน และเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งในช่องปาก
  • สุขภาพตา การสูบบุหรี่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดภาวะดวงตา เช่น ต้อกระจก (เลนส์ขุ่น) และความเสื่อมของจอประสาทตาตามอายุ (สาเหตุหลักของการตาบอดในผู้สูงอายุ)
  • การสูบบุหรี่ทำให้อาการและภาวะแทรกซ้อนของสุขภาพที่เป็นอยู่แย่ลง เช่น โรคหอบหืด โรคเบาหวาน และโรคแพ้ภูมิตัวเอง
  • ผู้ไม่สูบบุหรี่ที่ได้รับควันบุหรี่จากผู้อื่นยังต้องเผชิญกับความเสี่ยงต่อสุขภาพ มีโอกาสที่จะเกิดปัญหาระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจและหลอดเลือด และมะเร็งบางชนิด

ความเสี่ยงและอัตราการเสียชีวิตจากการสูบบุหรี่

 สูบบุหรี่

การสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์กับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของโรคต่างๆ และอัตราการเสียชีวิตที่สูงขึ้น หัวข้อนี้จะพูดถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพและอัตราการเสียชีวิตที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ได้แก่

  • มะเร็งปอด การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของมะเร็งปอด จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ประมาณ 90% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดมีสาเหตุมาจากการสูบบุหรี่ อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งปอดของผู้สูบบุหรี่นั้นสูงกว่าผู้ไม่สูบบุหรี่อย่างมาก
  • การสูบบุหรี่ยังมีความเสี่ยงมะเร็งชนิดอื่น ๆ อีกหลายชนิด เช่นมะเร็งคอ ปาก หลอดอาหาร ตับอ่อน กระเพาะปัสสาวะ ไต มะเร็งปากมดลูก และมะเร็งลำไส้ใหญ่
  • โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง (COPD) ซึ่งรวมถึงโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ทำให้หายใจลำบากและการทำงานของปอดลดลง อัตราการเสียชีวิตด้วยโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังนั้นสูงกว่าในผู้สูบบุหรี่
  • โรคหัวใจและหลอดเลือด รวมถึงโรคหลอดเลือดหัวใจ หัวใจวาย โรคหลอดเลือดสมอง และโรคหลอดเลือดส่วนปลาย ผู้สูบบุหรี่มีอัตราการเสียชีวิตจากภาวะเหล่านี้สูงกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่
  • การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ  เช่น โรคปอดบวม หลอดลมอักเสบ และไข้หวัดใหญ่ การติดเชื้อเหล่านี้อาจนำไปสู่การเจ็บป่วยที่รุนแรงและเพิ่มอัตราการเสียชีวิตของผู้สูบบุหรี่
  • อัตราการตายที่เพิ่มขึ้น การศึกษาจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่มีความสัมพันธ์กับอัตราการเสียชีวิตโดยรวมที่สูงขึ้น ผู้สูบบุหรี่มีอายุขัยสั้นลงเมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ และความเสี่ยงจะเพิ่มขึ้นตามระยะเวลาและความเข้มข้นของการสูบบุหรี่

สรุป

บุหรี่มีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนานหลายทศวรรษ ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ยาสูบที่มีสารเคมีและสารปรุงแต่งต่าง ๆ เช่น นิโคติน ทาร์ และคาร์บอนมอนอกไซด์ ล้วนแต่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้สูบ ต่อมานักวิทยาศาสตร์จึงได้มีการคิดค้นวิจัยจนเกิดเป็นบุหรี่ไฟฟ้า ที่ในปัจจุบัน บางงานวิจัยระบุว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้ามีความอันตรายน้อยกว่าการเผาไหม้ของบุหรี่มวน เพราะใช้ความร้อนในการทำให้ของเหลวระเหยเป็นไอ แต่ทั้งนี้ เราควรจะคำนึงถึงสุขภาพตนเองและภัยอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่ให้ดี


By content